Thứ Tư, 8 tháng 1, 2020

6 biện pháp bảo vệ môi trường không khí mà bạn có thể áp dụng

Biện pháp bảo vệ môi trường không khí bao gồm những hành động tự giác và tích cực từ tất cả mọi người. Bạn cần nắm rõ những biện pháp này để có thể cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí.
Hiện nay, chất lượng không khí liên tục ở mức không an toàn cho người dân. Hậu quả của ô nhiễm không khí cho sức khỏe là hết sức khôn lường. Có nhiều nguyên nhân gây ô nhiễm không khí khác nhau, do đó việc kiểm soát tất cả các nguyên nhân này là một vấn đề hết sức phức tạp. Song, điều này không có nghĩa là bản thân bạn không thể góp phần vào việc cải thiện chất lượng không khí.
Dưới đây là 6 biện pháp bảo vệ môi trường không khí mà bạn có thể áp dụng.

Biện pháp bảo vệ môi trường không khí số 1: trồng cây xanh

BIện pháp bảo vệ môi trường không khí bằng trồng cây xanh
Cây xanh là một yếu tố không thể thiếu để mang lại không khí trong lành. Bạn hãy cố gắng để môi trường sống của mình có thật nhiều cây cối để thanh lọc không khí.
Nếu bạn sống ở nơi thành thị chật hẹp, bạn có thể đặt những chậu cây nhỏ trong phòng khách, phòng làm việc, phòng ngủ hay cầu thang. Nếu bạn may mắn được ở nơi có không gian rộng hơn, hãy tận dụng đất để trồng thật nhiều cây xanh nhé! Sự quang hợp chắc chắn sẽ giúp cho bạn có một bầu không khí sạch để hít thở. Điều này có ích cho cả bạn và những người thân yêu trong gia đình.
Ngoài ra, cây cối còn có khả năng giúp bạn giảm stress và cảm thấy phấn chấn hơn. Thật tuyệt vời phải không? Hãy thử sắm sửa thêm nhiều chậu cây cho ngôi nhà của mình ngay từ hôm nay nhé!

Biện pháp bảo vệ môi trường không khí số 2: tắt các thiết bị điện khi có thể

Một biện pháp bảo vệ môi trường không khí khác rất thiết thực cho bạn là tắt các thiết bị điện khi không sử dụng. Trên thực tế, các thiết bị điện có một mối quan hệ mật thiết với chất lượng không khí.
Việt Nam là một đất nước phụ thuộc chủ yếu và nhiệt điện. Các nhà máy nhiệt điện hàng ngày đốt một lượng rất lớn nhiên liệu hóa thạch để cung cấp điện năng cho người dân sử dụng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc một lượng khí thải khổng lồ liên tục bị thải ra môi trường không khí.
Nếu chỉ một mình bạn tắt các thiết bị điện khi không dùng, sự khác biệt là không đáng kể. Song, nếu tất cả mọi người cùng thực hiện thói quen đó, hàng triệu hộ gia đình đã chung tay cùng bảo vệ môi trường không khí. Chúng ta có thể thực hiện Giờ Trái Đất mọi lúc mọi nơi thay vì chỉ một lần ngắn ngủi trong năm.

Biện pháp bảo vệ môi trường không khí số 3: sử dụng nguồn năng lượng sạch

Biện pháp bảo vệ môi trường không khí bằng sử dụng năng lượng sạch
Bên cạnh việc tắt các thiết bị điện khi có thể, một biện pháp bảo vệ môi trường không khí hữu hiệu khác là sử dụng năng lượng sạch. Thay vì dựa vào nhiệt điện, gia đình bạn có thể tìm đến năng lượng mặt trời.
Hiện nay, tại Việt Nam, năng lượng gió chưa phổ biến. Song, các thiết bị điện sử dụng năng lượng mặt trời không còn xa lạ. Bạn có thể sử dụng các thiết bị như:
  • Bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời
  • Đèn chạy bằng năng lượng mặt trời
  • Hệ thống hòa lưới điện năng lượng mặt trời
Các thiết bị này vừa giúp bạn tiết kiệm điện, vừa giúp bạn bảo vệ môi trường không khí. Bạn và gia đình hãy cân nhắc đến biện pháp này nhé!

Biện pháp bảo vệ môi trường không khí số 4: sử dụng thiết bị điện tiết kiệm năng lượng

Trong nhiều trường hợp, bạn không thể tắt bớt các thiết bị điện vì chúng quá cần thiết với gia đình. Hoặc, bạn chưa có điều kiện lắp đặt các thiết bị sử dụng năng lượng sạch. Trong tình huống đó, bạn vẫn có thể thực hiện biện pháp bảo vệ môi trường không khí bằng cách sử dụng thiết bị tiết kiệm năng lượng.
Các thiết bị điện càng ngày càng xuất hiện nhiều trong cuộc sống của chúng ta. Mỗi thiết bị, ví dụ như tủ lạnh, xuất hiện trên thị trường với vô vàn mẫu mã, kiểu dáng, kích cỡ và tính năng. Đi kèm với đó là công suất tiêu thụ điện khác nhau của từng thiết bị.
Bạn hãy cân nhắc để lựa chọn các thiết bị điện tiết kiệm năng lượng nhất. Điều này giúp bạn giảm thiểu chi phí điện hàng tháng cho gia đình, đồng thời góp phần làm giảm lượng nhiên liệu hóa thạch bị đốt để cung cấp điện năng.
Ngay từ hôm nay, mỗi khi sắm sửa hoặc thay thế một thiết bị điện mới trong gia đình, bạn hãy luôn đặt yếu tố tiết kiệm năng lượng lên hạng mục ưu tiên nhé!

Biện pháp bảo vệ môi trường không khí số 5: sử dụng phương tiện giao thông công cộng

Biện pháp bảo vệ môi trường không khí bằng cách dùng phương tiện giao thông công cộng
Bên cạnh các hoạt động công nghiệp, khai thác và năng lượng, một lượng khổng lồ khí thải khác được đưa vào môi trường không khí từ các phương tiện giao thông. Nếu bạn sinh sống tại các thành phố lớn như Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh, chắc chắn bạn đã trải nghiệm cảm giác các đường phố tràn ngập trong khói bụi.
Điều này hoàn toàn có thể được cải thiện đáng kể nếu mọi người chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Sự phát triển của khoa học và công nghệ đã mang tới những ứng dụng trên điện thoại thông minh để người đi xe bus có thể tìm được lộ trình đi phù hợp nhất. Bạn có thể dễ dàng đi tới bất cứ địa điểm nào trên khắp thành phố bằng xe bus.
Nếu các phương tiện công cộng mang lại cho bạn nhiều bất tiện, bạn có thể sử dụng chung xe với người khác nhiều nhất có thể. Ví dụ, khi cùng đồng nghiệp đi ăn hoặc đi gặp gỡ đối tác, bạn có thể dùng chung xe. Điều này không hề gây bất tiện, mà còn là một biện pháp bảo vệ môi trường không khí hiệu quả.

Biện pháp bảo vệ môi trường không khí số 6: hạn chế hoạt động đốt cháy

Môi trường không khí trong nhà bạn cũng dễ dàng bị ô nhiễm. Bên cạnh nguồn bụi mịn PM 2.5 tràn vào từ không khí bên ngoài, các hoạt động đốt cháy trong nhà cũng làm suy giảm chất lượng không khí. Do đó, một biện pháp bảo vệ môi trường không khí khác mà bạn có thể thực hiện là giảm bớt các hoạt động đốt cháy.
Bạn hãy hạn chế:
  • Sử dụng bếp than
  • Sử dụng bếp củi
  • Sử dụng lò sưởi
  • Hút thuốc lá
  • Chiên rán thức ăn
Bụi mịn có kích thước rất nhỏ và mắt thường không thể nhìn thấy. Do đó, việc hạn chế những hoạt động này mang lại lợi ích to lớn mà bạn không thể cảm nhận rõ ràng bằng giác quan. Hãy thực hiện các biện pháp kể trên ngay từ hôm nay nhé!

Kết luận

Như vậy, bạn đã biết tới 6 biện pháp bảo vệ môi trường không khí thiết thực mà hiệu quả. Trong lúc nhà nước đang cố gắng đưa ra các biện pháp khắc phục ở tầng vĩ mô, bản thân bạn vẫn có thể góp phần của mình bằng cách thực hiện các hoạt động kể trên. Nếu bạn và mọi người cùng chung tay thực hiện điều này, chắc chắn chất lượng không khí sẽ được cải thiện đáng kể.
Bên cạnh đó, vào những ngày mùa đông, hiện tượng nghịch nhiệt làm tình trạng ô nhiễm không khí thêm nghiêm trọng. Bạn có thể cập nhật tình trạng chỉ số AQI và nồng độ bụi mịn trên website của Cổng Thông tin Quan trắc Môi trường. Từ đó, bạn có thể đưa các biện pháp bảo vệ sức khỏe kịp thời và hiệu quả.
Hãy chia sẻ bài viết tới những người thân yêu của bạn nữa nhé!
Nguồn: O2 facemask

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét