Thứ Hai, 30 tháng 9, 2019

Canxi có vai trò như thế nào đối với cơ thể?

Canxi là một trong những nguyên tố vi lượng hàng đầu cần thiết cho cơ thể. Vậy cụ thể vai trò của canxi đối với cơ thể là như thế nào?

Ngoài tác dụng phát triển chiều cao của trẻ. Ngoài ra canxi đón vai trò quan trọng trong hoạt động của thần kinh và co cơ, đông máu, dẫn truyền xung động thần kinh, kích thích sự tiết hormone, điều hòa nhịp tim.

Đối với xương

Trẻ em khi thiếu canxi: xương nhỏ, yếu xương, chậm lớn, lùn, còi xương, xương biến dạng, răng không đều, răng bị dị hình, chất lượng răng kém và bị sâu răng. 
Đối với người lớn. Thiếu canxi dẫn đến bệnh loãng xương.

Vai trò của canxi đối với hệ thần kinh:

Thiếu canxi là một trong những nguyên nhân dẫn đến mất ngủ
Đối với trẻ bị thiếu canxi. Trẻ hay bị khóc đêm, đêm ngủ hay giật mình quấy khóc, dễ nổi cáu, rối loạn chức năng vận động, tinh thần không được tập trung.
Người già bị thiếu canxi. Thường có bị mất ngủ, ngủ ly bì, dễ cáu, ngủ mơ, đau đầu, tính tình thay đổi thất thường. Tình trạng sẽ được cải thiện khi bổ sung canxi.

Vai trò của canxi trong cơ bắp.

Công năng sinh lý của cơ bắp chủ yếu nhờ vào sự co giãn của các sợi cơ. Để hoàn thành công năng của các khí quan vận động của cơ thể, ion canxi đóng vai trò quan trọng trong hoạt động co giãn của cơ bắp.
Vai trò của canxi đối với cơ bắp
* Thiếu canxi kéo dài thì khả năng đàn hồi của cơ bắp kém
* Thiếu canxi biểu hiện ở cơ tim co bóp kém. Chức năng chuyển máu yếu. Khi lao động, vận động, lên gác sẽ cảm thấy tinh thần hồi hộp, thở dốc, vã mồ hôi.
* Thiếu canxi biểu hiện ở cơ trơn là chức năng tiêu hóa kém, chán ăn, đầy bụng, táo bón hoặc ỉa lỏng, sản phụ sau khi sinh nở tử cung co chậm và yếu, khó đẻ, đẻ non…người già đái dầm.
* Thiếu canxi biểu hiện ở cơ bắp là: yếu sức, tuổi trung niên thường cảm thấy tay chân mỏi mệt rã rời, thể lực yếu kém. Khi xuất hiện những hiện tượng như trên, nếu kịp thời bổ sung đủ canxi cho cơ thể thì những triệu chứng đó sẽ được cải thiện nhanh chóng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét